• Yahoo
  • Google
  • Live
  • Live
Inrachahya
by On December 21, 2012
0 Rating 88 views 0 Likes 3 Comments

Phản ửng của sinh viên về tình hình hải ngoại trong thời gian gần đây

Xuan Ngoc Thach

Theo tôi, sự kiện số 01, nổi bật nhất gần đây của DÂN TỘC CHĂM thế giới này là không phải sự tranh luận văn bằng thật/giả của Ts. Thành Đài, mà là sự kiện một người con của dân tộc Chăm khác, đã nhận bằng TS giáo dục & ngôn ngữ học tại đại học Hawaii, USA – là ông Quảng Đại Cẩn.

Đây là sự kiện quan trọng với niềm hãnh diễn & vinh dự vô cùng lớn lao đối với toàn dân tộc Chăm thế giới, chứ không phải gói gọn chỉ riêng đối với cá nhân hay gia đình ông Quảng Đại Cẩn mà thôi.

Với cái, họ từng rêu ra là “Champaka nào cơ quan nghị luận, khoa học và truyền thông duy nhất của dân tộc Chăm này” mà không thèm đăng một mẫu tin ngắn qua trang mạng
Champaka về sự kiện ông tiến sĩ Chăm, Quảng Đại Cẩn đã chính thức nhận bằng tiến sĩ khoa học với công chúng Chăm, là đủ hiểu thế nào về cái thái độ rất… rất… đố kỵ trong cái gọi là “tinh thần dân tộc Chăm vô địch” của Po Dharma nói riêng và Champaka nói chung đối với các tiến sĩ trẻ Chăm khác.

Hay là cá nhân Po Dharma cho là ông Quảng Đại Cẩn không “xứng đáng” như mình (Po Dharma) để sở hữu một Tiến Sĩ ngôn ngữ Chăm chính quy.

Điều vô lý hơn nữa, sự kiện đúng lúc ông Quảng Đại Cẩn đã được cả quốc tế công nhận TS, thì ông Po Dharma và Champaka lại đăng tải tin về TS. Trương Văn Món không đúng lúc, và đồng thời cho đăng bài chê bài TS. Quảng Đại Cẩn không ra gì, là với ý xấu gì đây.

Hèn gì, dân tộc Chăm này luôn luôn kém cõi và rách nát so với các dân tộc khác, là vì ngay cả một ông tiến sĩ Chăm như Po Dharma có cung cách xử sự các vấn đề và lối ứng xử với những người cùng tộc, còn tệ hơn so với kẻ thù dan toc.

Thành Đài

Top of Form

Unlike · · Follow Post · Yesterday at 2:55pm near Modesto, CA

Inra Jaka sao lại tự bảo mình kém cỏi và rách nát nhỉ? và chuyện nói xấu như quán cóc cà phê cũng chẳng đáng để gọi là tệ hơn kẻ thù được. chẳng mấy người biết, chỉ vài người tin… thực ra, giữa muôn vàn điều hay cần học trong số ít thời gian ta có, đây là phần ít đáng cho ta đọc

Yesterday at 3:11pm · Edited · Unlike · 4

Nguoicham Cham lạ nhỉ!

Yesterday at 3:51pm · Like

Đàng Quốc Phương Hèn gì, dân tộc Chăm này luôn luôn kém cõi và rách nát so với các dân tộc khác, là vì ngay cả một ông tiến sĩ Chăm như Po Dharma có cung cách xử sự các vấn đề và lối ứng xử với những người cùng tộc, còn tệ hơn so với kẻ thù dan toc.????????????

23 hours ago · Like · 1

Van Ikan Sao chuyện a Văn Món cũng thành tiến sĩ mà CPK.info ko đăng, ông Thành Đài ko lôi vào luôn nhỉ? Nản với mấy cái vụ bới lông tìm rận này quá.
Lại tự nhận mình và chê bai luôn cả 1 dân tộc “luôn luôn kém cỏi và rách nát” chỉ vì sự nhận thức cá nhân eo hẹp về một con người ko phải là cha của dân tộc, thì, tôi bái người viết bài này thành sư phụ

22 hours ago · Like · 2

Thể Quảng “kém cõi và rách nát”: đừng quá tự ái mà hãy nhìn nhận đó như là một nhược điểm để thêm trăn trở và phấn đấu. Tự các nhân mỗi người nếu cứ bằng lòng với cuộc sống hiện tại thì tập thể dân tộc chúng ta sẽ hơn dân tộc nào? Hãy nhìn vào các dân tộc khác ở VN và hãy nhìn về các dân tộc khác ở Đông Nam Á thôi rồi nhìn ngược lại dân tộc mình, nó sẽ cho chúng ta nhiều suy tư. Hãy một lần thử đi Campuchia, Lào, Thái Lan . . . để mở rộng tầm mắt và để nhìn nhận về những kẻ từng là đối thủ thù địch chúng ta khi xưa giờ họ huy hoàng ra sao? để tự biết xấu hổ với chính mình.

21 hours ago · Like

Inra Jaka Thể Quảng mình ko nhắc đến “tự ái, bằng lòng”, mình chỉ thấy người Chăm còn lối sống và lối suy nghĩ rất văn minh, và mình tự hào về điều đó. giàu có ko làm nên văn minh, giàu có làm phá hủy môi trường sống con người, giết chóc các loài vật, cây cối, ô nhiễm, stress, tự sát, cướp giật… Mình chỉ cả đời phấn đấu có lối sống đẹp nhất của Chăm: yêu triết học, và hành xử văn minh, lời lẽ đẹp, tấm lòng đẹp, nhẹ nhàng, yêu văn chương, ca hát, luôn chia sẻ với người khác, và xây dựng môi trường sống bền vững cho con cháu. Bạn nhắc đến Campuchia, Lào, Thái ư? bạn đã nói chuyện với các trí thức của chính họ về cái giá phải trả cho sự phát triển chưa?

21 hours ago · Like

Thể Quảng không đồng ý lắm với comment của Inra Jaka, (giàu có làm phá hủy môi trường sống con người). hi vọng có một ngày cafe cùng JaKa, gặp và trao đổi trực tiếp, cụ thể hơn, nhiều thời gian hơn, để hiểu hơn tư tưởng, cùng bổ trợ thêm tri thức. Ranam.

21 hours ago · Like · 2

Phu Han Duong quan niem cua toi ai lam gi cho Cham la toi doi len dau.noi noi va noi….cuoi cung chang ra gi na con gay mau thuan.poyang loi

20 hours ago via mobile · Like · 1

Van Duc Vị kỷ và sĩ diện => chủ nghĩa cá nhân. Tự hỏi làm sao dân tộc ta tiến bộ được, Bạn thân các chú,… không có chủ nghĩa cộng đồng thì học vị Ts,….cũng co ý nghĩa gì chứ.

20 hours ago · Like · 2

Van Duc Ai cũng cho mình là ” Thiên hậ đệ nhất ” làm sao mà ngồi bàn tròn uống trà nói chuyện với nhau được

20 hours ago · Like

Van Duc a Thể Quảng và ban Inra Jaka làm lạc đề tập làm văn rồi. a….và bạn…..có nhận thức,quan niệm, lý tưởng sống khác nhau. Tôi thấy ai cũng muốn làm ” sư phụ ” cả nên bàn về vần đề nào đó chẳng đi đến đâu….

19 hours ago · Like

Posahbin Sarinyu cứ chứng minh Thành Đài là ts giả đi,sau khi chứng minh xong rồi thì làm được cái gì,hay chỉ vài người sẽ cười thỏa mãn với điều đó,cười hả hê với điều đó,trí thức thật sự nhất định không nhất thiết phải thể hiện qua bằng cấp,danh xưng,…mà trí thức thể hiện qua ngôn từ,chẳng phải người đời có câu:”chim khôn kêu tiếng rạnh rang, người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe”.vạn vật thiên biến vạn hóa,trời sinh ra đều mang mỗi chức năng khác nhau,hà cớ gì phải là “mày sống thì tao chết” để những kẻ còn lại được “đục nước béo cò”.

2 hours ago · Edited · Unlike · 6

Van Duc Người Mỹ đã lên sao hỏa viết ” cấm đái/tiểu bẫy ” rồi mình còn ở đây tranh cãi nhau bằng giả/ thật. Muốn ” nổi tiếng” ư, đơn gian thôi lấy súng ” giết người hàng loạt” là được lên trang bìa The New York Times, … thôi. Thật bức xúc.

18 hours ago · Like

Van Duc Điều đó chứng tỏ các chú,… không phải là những người làm khoa học xã hội, làm khoa học cần gì quan trọng bẳng cấp. Các chú sống ở hải ngoại mà còn ” hẹp hòi” quá

18 hours ago · Like

Trung Tuyen tất cả mọi hoạt động của dân tộc Chăm trong và ngoài nước chỉ nhằm mục đích cao nhất và thiêng liêng nhất là kiếm kinh tế,danh vọng,….xin nhớ một điều rằng Người nông dân cũng làm nên sự nghiệp cho dân tộc…

17 hours ago · Like

Thể Quảng Van Duc comment nhu vầy là không được rồi “Tôi thấy ai cũng muốn làm ” sư phụ ” cả nên bàn về vần đề nào đó chẳng đi đến đâu….”.

chính vì muốn được nghe về cái hay, hay học hỏi thêm cái hay từ Jaka nên anh mới muốn hẹn Inra Jaka để uống cafe và TRAO ĐỔI (BẦU BẠN) về những vấn đề mà mình chưa đọc như triết học, minh triết Chăm . . . những vấn đề không thuộc trường phái nghiên cứu của anh, chứ không phải tranh luận để thắng – thua,đúng-sai . . .Học hỏi là cái mà người ta nên học ở bất cứ mọi nơi, mọi lứa tuổi. Em chưa đọc kỹ comment của a rùi đó nhá, cho nên em đã hiểu lầm. Về việc “làm sư phụ”, nói vậy là tuổi trẻ Chăm đang đi theo vết xe đổ ah? Thôi, bữa nào qua BT cafe đi nói cho nghe. he he . . . ngồi cm tốn thời gian.

15 hours ago · Like · 2

Thể Quảng Bức xúc làm gì các bạn, thời đại toàn cầu, người Chăm bây giờ đâu phải là những đọc giả ngây thơ. Họ đủ tri thức để phán xét tất cả những gì đang diễn ra hàng ngày.

15 hours ago · Like · 1

Inra Jaka karun Thể Quảng vì câu trả lời hay

8 hours ago · Like

Xuan Ngoc Thach “Góp ý cùng nhau để Tiến Bộ ”
MERRY CHRISTMAS and HAPPY NEW YEAR.

7 hours ago via mobile · Like

Thao Dai “Chúng ta cần sáng suốt thấy ai là nguồn gây ồn ào, lời nói nhiều, việc làm ít. không phài trí thức Cham hải ngoại” trích quan can

3 hours ago · Like

Đăng Ái Trương “Tôi không bao giờ xem sự khác biệt về quan điểm là nguyên nhân để chấm dứt tình bằng hữu”- T. Jefferson. Đó mới là tư tưởng của một con người vĩ đại và chân chính. Bất kể ai cho dù đang xưng danh gì và đang làm ngược lại, chỉ là những tiểu nhân không hơn không kém thôi cả nhà ạ!

3 hours ago · Like

Đàng Quốc Phương Nói nhiều lắm, bình luận nhiều lắm… cuối cùng những điều đấy cũng chỉ nằm gói gọn trên cái trang Face này thôi. Và cuối cùng người chăm cũng luôn luôn là người chăm…

about an hour ago · Like · 2

Nguoicham Cham nếu mà những lời bình luận này nằm trong web www.nguoicham.com thì hay biết mấy vì mọi người đều thấy được các bạn đang nói gì chứ không phải gói gém trong các thành viên ở trong trang face này.

 

{Mạng xã hội Nguoicham}

www.nguoicham.com

Welcome to Nguoicham Social Networking!

13 minutes ago · Like · Remove Preview

Wild Horses Xin mạn phép!
- Đồng tình với Ts Thành Đài tại điểm: “Đây là sự kiện quan trọng với niềm hãnh diễn & vinh dự vô cùng lớn lao đối với toàn dân tộc Chăm thế giới, chứ không phải gói gọn chỉ riêng đối với cá nhân hay gia đình ông Quảng Đại Cẩn mà thôi.” và tôi nghĩ là cần đăng lên trang champaka.
- Không đồng tình tại điểm:
+ Cách hành văn và sử dụng từ ngữ phản biện không mang tính góp ý để xây dựng (“rêu ra”, “rất…rất..đố kỵ”,..) mà ngược lại ( có vẻ mang tính cá nhân)
+ Không khách quan như là: “Champaka về sự kiện ông tiến sĩ Chăm, Quảng Đại Cẩn đã chính thức nhận bằng tiến sĩ khoa học với công chúng Chăm, là đủ hiểu thế nào về cái thái độ rất… rất… đố kỵ trong cái gọi là “tinh thần dân tộc Chăm vô địch” của Po Dharma nói riêng và Champaka nói chung đối với các tiến sĩ trẻ Chăm khác.”, “Hay là cá nhân Po Dharma cho là ông Quảng Đại Cẩn không “xứng đáng” như mình (Po Dharma) để sở hữu một Tiến Sĩ ngôn ngữ Chăm chính quy.”
- Phản đối: “Hèn gì, dân tộc Chăm này luôn luôn kém cõi và rách nát so với các dân tộc khác, là vì ngay cả một ông tiến sĩ Chăm như Po Dharma có cung cách xử sự các vấn đề và lối ứng xử với những người cùng tộc, còn tệ hơn so với kẻ thù dan toc.”.
Ts sử dụng từ “luôn luôn” có nghĩa là từ trước đến nay ( Từ trước tk7 đến nay ) đều “kém cỏi” như thế sao?? Hay chăng Ts đã kết luận quá vội vàng? Ts đã có những thống kế đủ dài (theo đơn vị thời gian) với độ tin cậy là 100% không?, Các bậc anh hùng Chăm thời xưa thì sao?…
Tôi không hiểu “kém cỏi” và “rách nát” ở đây là kém cỏi cái gi, rách nát cái gi? Hay chăng lại chỉ là sự nhận xét vô căn cứ và chung chung?. Dẫu biết rằng chăm mình cũng có những mặt khiếm khuyết, “kém cỏi” và “rách nát” nhưng chăm mình cũng có những mặt để dân tộc khác học hỏi, đáng để tự hào.

Tôi là thế hệ 8X, thế hệ chúng tôi rất cần ở các bậc tiền bối những tấm gương để mà chúng tôi soi vài học hỏi. Thế nhưng, bên cạnh những công lao các bậc tiền bối mang lại cho dân tộc là những điều khiến cho chúng tôi có cảm giác đứng giữa 2 tấm gương đang đối chọi vào nhau. Thế hệ chúng tôi không biết soi gương nào cả?! Hãy đoàn kết hơn nữa các bậc tiền bối ạ, vì tương lai của chúng tôi và vì tương lai của con cháu các vị!

Nguon: gilaipraung.com

Mong cac ban, thanh vien cua NC cung ban luan ve de tai nay, tu do chung ta cung nhau rut uu khuyet diem va cung huong ve tuong lai tot dep hon cac ban nhe...

Dwoa Karun.

0
Total votes: 0
Inrachahya
User not write anything about he.
Be the first person to like this.
vinh hoa
<p>Hãy yêu thương, thông cảm và chia sẽ những khó khăn của dân tộc Chăm hiện tại. Hãy đoàn kết để có thêm sức mạnh cứu dân tộc Chăm thoát khỏi nghèo đói và diệt chủng.</p> <p>Hãy bắt đầu từ một việc cụ thể nhỏ nhất !</p>
December 21, 2012
kevin cham
<p>tọi không hiểu tại sao chamapaka.info lại không đưa tin hữư ích, đáng chúc mừng này nhỉ? khó hiểu quá!</p>
December 21, 2012
vinh hoa
<p>Tại sao chúng ta không tổ chức một cuộc hội thảo để anh em Chăm cùng thảo luận, "3 mặt 1 lời" ! Chỉ toàn là "mạt sát" nhau trên "inernet", nếu có "tay hacker - kẻ đột nhập" thì có phải chăng chúng ta vô tình bị "kẻ xấu" cố tình "chia rẻ dân tộc" hay sao ???</p>
December 26, 2012

It will be interesting: