Blogs
Categories
From: Thành Phú Nông (thphnong@yahoo.com)
To: Po Dharma
Subjet: Trao đổi với Po Dharma xung quanh vấn đề Đạo Văn Chi bị chụp mũ là “lính mới trong nhóm bút chiến Hà Nội” (thư email ngày 25/3/2013)
Kính thưa bà con!
Tôi chắc là bà con Chăm đều rõ là gần đây có hai bức thư điện tử của hai trí thức trẻ Chăm Ninh Thuận là Hán Dương Phú (người Hữu Đức) và Đạo Văn Chi (Hiệu trưởng Tiểu học Phước Trung B, người Lương Tri) đã gây xôn xao trong giới trí thức Chăm trong và ngoài nước do nội dung rất xúc tích, chính xác và rất hữu tình đạt lý khi nói về hoàn cảnh xã hội Chăm hiện nay. Bản thân tôi không dấu được sự khâm phục của mình đối với hai ông bạn trẻ (đặc biệt là anh Đạo Văn Chi) lần đầu tiên xuất hiện trên diễn đàn email để “góp ý chân tình và thẳng thắng” với Po Dharma và Champaka, minh danh rõ ràng theo sự đòi hỏi của TS Pô. Bản thân tôi rất khâm phục hai anh này ở mấy điểm sau:
- Rất sâu sắc vì hiểu chính xác các vấn đề của xã hội Chăm, và trình bày với tinh thần trách nhiệm cao cả đáng trân trọng.
- Rất can đảm vì dám nói ra sự thật đối với chủ trương đường lối hư hư, thật thật để làm chính trị mị dân mà không sợ tập đoàn Champaka trù dập bóp nát như những người khác (Chế Linh, Chế Mỹ Lan, Thành Đài, Lưu Quang Sang, Dohamide…) mà ai cũng ghê tởm và tránh né!
- Rất khiêm tốn và ôn tồn đầy lễ độ của một kẻ nhỏ tuổi đối với bậc đàn anh; chính văn phong đặc biệt này đã làm cho nhiều trí thức Chăm xúc động, và người xúc động lớn nhất có lẽ là bản thân tôi!
Tôi xin nói thẳng ra đây rằng, hai bạn không nên ái ngại và “yếu bóng vía” trước những kẻ hèn hạ dùng tiền bạc, phương tiện khổng lồ để khống chế các trí thức Chăm hầu chia rẽ xã hội Chăm nhằm phục vụ mục tiêu riêng tư và bẩn thỉu của mình. Rất nhiều trí thức cùng tôi ủng hộ các bạn! Hãy mạnh dạn tiến lên!
Tôi xin trả lời theo tuần tự bài viết của Po Dharma cho dễ theo dõi:
1. Bảo vệ akhar Thrah lai căng của Ban Biên Soạn:
Po Dharma chê bai Đạo Văn Chi là giáo viên trường làng “đọc tiếng Chăm chưa rành, viết tiếng Chăm còn sai chính tả, nhưng lại dạy đời cho Champaka.info và TS PoDharma…” Không hiểu có người Chăm nào lấy làm lạ việc này không? Riêng bản thân tôi xem đây là việc rất bình thường đến… “đương nhiên phải thế” vì lẽ:
+ Đạo Văn Chi là giáo viên đã từng dạy tiếng Chăm hơn mười lăm năm, đã học chữ Chăm rất căn bản, hiểu rõ quy luật chính tả Chăm, và rành rọt chữ Chăm cổ cũng như cải tiến.
+ Trong lúc đó, Po Dharma bỏ làng đi theo Fulro vào năm 1968, chưa biết một con chữ cái Chăm nào dù là chữ Kă hay khă, chỉ học lóm ở Campuchia vài chữ và khi đi Pháp thì học chữ Chăm với ông thầy Tây! Thử xem Po Dharma đọc chữ Chăm có rành rọt như Đạo Văn Chi không? Tôi dám cá cược nếu Dharma đọc chữ akharThrah (chữ cổ cũng như chữ cải tiến) nhanh và lưu loát bằng Đạo Văn Chi thì tôi xin mất bất cứ cái gì tôi có!! Dharma có khả năng về lịch sử Chăm, thì tôi công nhận, nhưng nếu nói có khả năng về chữ Chăm thì hãy xét lại (Nếu aia cần hiểu rõ thì xin gặp ông Lộ Minh Trại ở Ban BSSLC để chứng minh bằng tài liệu cụ thể).
+ Còn nói về “Chữ Chăm lai căng của Ban Biên Soạn” thì chỉ dành cho kẻ thiếu học thức hay dốt nát về chữ Chăm mới lý luận hồ đồ như Dharma (ở Ninh Thuận có Thập Liên Trưởng sủa theo chủ). Khi chữ Chăm cải tiến không vay mượn một con dấu nào của dân tộc khác thì làm sao gọi là lai căng hởi trời!
2. Tôn thờ người đồng độc Chăm yêu nước:
A/ Đạo Văn Chi có viết thư trao đổi với Po Dharma, nói rằng: “Tôi viết thư trao đổi với Champaka.info và Pgs.TS Po Dharma với tinh thần là một người đồng tộc với ý thức hệ dân tộc”. Tôi cho là câu nói có độ chính xác 100%, dù Po Dharma giãy giụa như kiểu “choh dang” sắp tắt thở! Chính đây là thước đo sự can đảm, thẳng thắn về tinh thần trách nhiệm đáng trân trọng của Đạo Văn Chi! Đạo Văn Chi dám đứng ra bênh vực một cách khách quan với lý luận khoa học đáng thuyết phục về chữ Chăm cải tiến của Ban BSSCC. Và Đạo Văn Chi còn ca ngợi những thầy trong Ban BSSCC cũng như các trí thức can đảm, anh minh dám đứng ra bênh vực quan điểm, lập trường của Ban Biên Soạn như các ông Nguyễn Văn Tỷ, Lưu Quang Sang, Inrasara, Chế Linh .v.v.. làm cho Po Dharma tức tối và “lộn gan lên đầu”, mới thoát ra lời nguyền rủa Đạo Văn Chi và dĩ nhiên không quên dùng bữu bối của mình để chụp mũ “Đạo Văn Chi là lính mới của Đội ngũ bút chiến Hà Nội”. Tôi thách đố Dharma hãy chứng minh lời nói của Hán Dương Phú sau đây là không đúng sự thật thì tôi xin quì xuống lạy ông: “Champaka.info và Po Dharma là thành phần phản động cố tạo sự liên hoàn trận nhằm đánh phá bà con đồng tộc!”, là “cái nôi chia rẽ dân tộc, chống phá trí thức Chăm”. Bài viết của Hán Dương Phú lên án Champaka.info và Po Dharma là rất chính xác và đáng trân trọng. Xin hoan nghênh và cám ơn anh Hán Dương Phú. Anh và Đạo Văn Chi xứng đáng là trí thức chân chính mà Po Dharma phải nể mặt.
B/ Xin Po Dharma đừng bàn chuyện chính trị mị dân ba xu bằng cách dựng ra “Đội ngũ bút chiến Hà Nội” và hai nhóm Chăm là “đồng tộc Chăm yêu nước” và “đồng tộc Chăm phản động”. Đó là ba láp, ba xàm và ấu trỉ lắm!
- Sự thật là như thế này: Champaka.info là cơ quan ngôn luận Chăm ở Hải ngoại (Dharma cố gắng tuyên truyền như thế) không có MA nào ủng hộ cả (chỉ bị mọi người ruồng bỏ và tẩy chay thì có) nên Dharma mới dựng nên CHIẾN TRƯỜNG AKHAR THRAH để làm cơ sở tuyên truyền. Dharma rất cố gắng cổ động là chữ của Ban BSSCC là lai căng, tùy tiện, càng học càng ngu, đi ngược lại truyền thống .v.v… để cố che một vài trí thức Chăm hám quyền lợi đu bám Po Dharma. Dharma đang cố gắng dụ một số trí thức trẻ, và sinh viên quan Phrom Pênh, qua Mã Lai “du lịch, giải trí” cũng nhằm tuyên truyền cho chữ viết akharthrah, hầu hy vọng lôi cuốn được một số người ủng hộ. Tóm lại, Dharma cố thành lập hai nhóm: “Nhóm ủng hộ chữ Chăm cải tiến của Ban BSSCC”, và “nhóm chống đối chữ Chăm cải tiến của Ban BSSCC”. Như thế thì Dharma có hy vọng tạo được một phe nhóm ủng hộ chính trị ba xu của mình vậy!! Hiện nay Thập Liên Trưởng đang cổ vũ cho việc “du lịch, giải trí” này!
C/ Đạo Văn Chi là ai?
Với tiêu đề này ai cũng tưởng là Dharma sẽ đưa Đạo Văn Chi ra tổ khổ như đã từng làm với người khác, ngờ đâu Dharma chỉ nhai lại miếng giẻ rách dơ bẩn:
- Đạo Văn Chi không có ý thức danh dự, quyền lợi di sản văn hóa dân tộc mới đi bênh vực người không hiểu danh dự là gì như Nguyễn Văn Tỷ, Thành Đài…
- Kết tội dân tộc Chăm là tập thể cek ka rek (láu cá), làm bằng giả .v.v…
- Chống phá Đại hội Champa 2007
- Chỉnh lý akhar thrah Chăm có pohgak, đưa con heo quay lên bàn tiệc trước sự hiện diện người Chăm Hồi giáo, biến lễ tục Katê của Chăm Bàlamôn thành ngày lễ kỷ niệm anh hùng liệt sĩ .v.v…
Dharma ơi! Ông là người tận cùng bẩn thịu mới nhai đi nhai lại mấy miếng giẻ rách dơ uế ấy mà nhiều người không tiếc lời chửi rủa ông thậm tệ như: mụ bán cả ở chợ cầu muối, là loài khỉ vượn, loài cẩu hoang, loài chó sửa trăng, còn phụ nữ thì nói những lời tục tiểu nhưng… ông cũng cứ nhai lại! Đúng ông tiến sĩ này là loài thú nhai lại đấy bà con ơi!
Nhân cách ông như thế thì con nít chôm chích cá ở chợ cầu muối Sài Gòn cũng không xem ông ra gì, thế mà ông dám chỉ trích, hạ bệ Đạo Dương Chi. Nếu ông còn có một tí bản chất con người, hiểu được một tí giá trị nhân văn thì tôi thành thật khuyên ông nên học cách ăn nói, cách cư xử và văn phong của Đạo Dương Chi. Như thế, may ra ông còn có chổ đứng trong hàng ngũ trí thức Chăm hôm nay!
3. Hạ bệ Ts Po Dharma:
Ai cũng cứ tưởng P.D này là có tầm cở lắm nên ăn nói rất oai phong coi trời bằng vụng. Sự thật, ông ta có một số hiểu biết về lịch sử thôi, chứ mấy môn khác thì thiên hạ thấy đáng ghê tởm và đang ghê tởm! bà con nghiệm lại thử: Có ai trong người Chăm mà ngu ngốc về chính trị bằng ông này (đấu tranh cho dân tộc Chăm tại VN mà ra sức chữi bới, bêu xấu Nhà Nước Việt Nam không ra gì), ngu xuẩn về giao tế (chữi rủa hàng loạt trí thức Chăm, mỗi tờ báo thì đưa 9-10 ảnh của trí thức Chăm ra treo như tìm tội phạm hình sự), ra sức phá nát tan xã hội Chăm (chia rẽ giới trí thức già với trí thức trẻ, người Balamôn với người Islam, khơi dậy khái niệm katê kiểu đần độn mất gốc để người Chăm tranh cải chửi bới nhau triền miên…)
Thế mà Po Dharma dám lên lớp Đạo Văn Chi à? Nếu Đạo Văn Chi chưa làm được việc gì thì ít nhất làm được ba việc rất đáng tôn trọng này: thứ nhất là không làm hại Chăm bao giờ; thứ hai là không làm việc gì để Chăm ruồng bỏ, tẩy chay, ghét cay ghét đắng; thứ ba là Đạo Văn Chi làm được một việc rất tích cực, đầy can đảm và trách nhiệm đáng được dân tộc Chăm tôn vinh là đứng ra ngăn Po Dharma và Champaka không nên đưa xã hội Chăm vào con đường chết, nghĩa là khuyên Dharma hãy trở lại con đường thiện, từ bỏ con đường ác, nói theo kiểu gái điếm là trở lại con đường hoàn lương đi!!
Đạo Văn Chi làm những việc đó mà nói là “hạ bệ Po Dharma” à? Đó là cử chỉ thương xót, giúp đỡ kẻ đang mê muội tuột dốc đạo làm người đấy! Dharma chắc rõ rồi chứ!
4. Thành viên của đội ngũ bút chiến:
A/ Po Dharma có thuật lại lời nói của Đạo Văn Chi “theo nguồn tin đáng tin cậy… TS Pô có hứa với Viễn đông bác cổ Pháp (EFEO) là ông sẽ bảo tồn những tinh hoa của nền văn minh Chăm, nhưng rất tiếc ông đã thất bại…”. Po Dharma cho đây là tin tức do cơ quan tình báo bịa ra mà Đạo Văn Chi dựa vào đó viết bài phản chiến nhằm hạ bệ P.D, “vì rằng một giáo viên trường làng làm sao biết tin tức của viện viễn đông báo cổ”.
Dharma ơi! Đừng vội nóng nảy vì như Đạo Văn Chi đã khuyên ông “TS Pô không bao giờ thành cong dù nhỏ nhất nếu TS Pô tiếp tục sở hữa bản tính nóng nảy này, không biết người biết ta trong cách ứng xử quan hệ với giới nghiên cứu khoa học”. Dù là giáo viên trường làng, Đạo Văn Chi biết thừa việc đó, cần chi phải là “người của cơ quan tình báo”, ông hãy đi xác nhận lại nơi mấy ông làm ở Ban Biên Soạn còn sống như Lộ Minh Trại, Nguyễn Văn Tỷ, Lâm Gia Tịnh, xem mấy ông này có khẳng định như vậy không. Chính ông đã phát biểu ý đó vào năm 1993, lúc lần đầu tiên ông tới Việt Nam và Ban BSSCC, bây giờ lại chối cải à (tôi chỉ là giáo viên mà vẫn biết rõ đấy). Những ý nào rắc rối mà ông không trả lời được, ông đều chụp mũ “người viết là nhân viên tình báo Hà Nội”; ông có thấy thái độ ấy là đê hèn lắm không? Ông đã dùng chiêu này đối với các trí thức ở ngoài nước như Chế Linh, Thành Đài, Lưu Quang Sang khá thành công (nhưng quá tồi bại, đê hèn, bẩn thỉu).
B/ Còn nói về một số người Chăm, trong đó có anh em trong Ban BSSCC đi công tác Mã Lai là “do P.Dharma tìm cách xin ngân sách và đôi lúc bỏ cả tiền túi để yểm trợ anh em… là dự án mang tính cách cá nhân của Pô Dharma không liên quan gì đến EFEO”. Nói như thế là hoàn toàn láo khoét, nếu ai biết rõ Pô Dharma keo kiệt và gian lận như thế nào thì rất ghê tởm và phải nôn mửa ra ngay! Những dự án của EFEO như thế thì P.D bỏ túi được hàng chục triệu là ít đấy!
Còn giẻ rách hội thảo KualaLumpua ấy mà P.D nhai đi nhai lại không biết mấy chục lần còn ghê tởm gấp mười lần những chuyện ghê tởm trên đây! Ôi Dharma ơi là Dharma!!
5. Mối liên hệ với cơ quan phản gian:
Trong bài viết Đạo Văn Chi có nói rằng: “Thật là đáng tiếc, hiện người Chăm chưa có một học giả nào tầm cở như sư Long Seam của Campuchia”. Thế là thêm một cơ hội vàng đối với P.Dharma: “cái gì mà chúng tôi nêu ra đã chứng minh rằng Đạo Văn Chi không phải là giáo viên Chăm bình thường, mà là nhân vật người Chăm nằm trong “đội ngũ bút chiến” có sự chỉ đạo của cấp trên (tình báo Việt Nam) cho phép viết bài để chống phá tổ chức Champaka và hạ bệ TS Po Dharma.” Ối chà! Po Dharma tự cho mình là nhân vật to tác, ghê gớm lắm, mà ai cũng run sợ nên phải tổ chức cả một mạng lưới “bút chiến” hầu đối phó hữu hiệu với Po Dharma, gồm cả trăm trí thức Chăm đấy! Tội nghiệp cho P.D, chính một độc giả Chăm đã viết: “Ông không nên quá tự cao, Nhà nước Việt Nam coi ông chả ra cái thá gì cả, họ xem ông như “một c.c trôi sông”! Đúng thế đấy, Dharma ơi! Không nên tự cao tự đại, cek karek quá đáng mà hớ đấy”.
Về giáo sư Lony Seam ấy, bất cứ ai đọc báo chí thường xuyên thì sẽ biết đấy thôi. Tôi đây cũng vô tình đọc được tin này trong tờ báo Việt Nam (chứ không phải nước ngoài, xin đừng chụp mũ tôi). Và tôi tự khẳng định là “không hiểu gì về đội ngũ bút chiến Hà Nội”!
KẾT LUẬN:
1. Bài viết của Đạo Văn Chi là một bài viết xuất sắc về mọi mặt, chính vì thế mà P.Dharma tự thấy “tổn thương” danh dự mình vậy. Khác quan điểm mà. Nếu hiểu theo cách nào khác thì bài viết này rất tích cực đáng cho P.Dharma nghiên cứu, học tập.
2. P.Dharma “phản động” đối với xã hội Chăm là đã rõ, chỉ nhìn những gì Champaka làm và P.Dharma viết (lấy tên là BBT ấy mà) thì rất thuyết phục là như thế. Nhưng tất cả trí thức Chăm xin Dharma niệm tình tha thứ đừng chụp mũ các trí thức có bài góp ý với Champaka là đội ngũ bút chiến Hà Nội. Làm như thế, lý lịch họ sẽ dơ bẩn và họ sẽ không bao giờ có hộ chiếu đi Mỹ được nữa! Tội nghiệp lắm đó!!
Xin
Thân ái
Thành Phú Nông
1
Be the first person to like this.
Chào bạn
Nếu bạn là trí thức Chăm thì không nên dùng những từ như vậy. So cách dùng từ giữa bạn và Đạo văn Chi thì Anh Chi Có văn hoá hơn. Nếu như bạn làm trong công ty giáo dục thì tôi không biết bạn dạy nhưng học trò mình là cài hì nữa?
bạn đã dùng những từ ngữ mà trong nhà trường tại Việt nam kh... View More