• Yahoo
  • Google
  • Live
  • Live
Chế Công Bằng
by On December 31, 2013
104 views

(Bức thư cuối cùng của Châu Quang)

Định mệnh (hay sự ngu xuẩn) bắt người Chăm phải cãi vã nhau theo định kỳ từ 2 năm đến 2 năm rưỡi/lần. Đợt cãi vã này phải nói là đỉnh cao về thời gian (vì kéo dài hơn 8 tháng) cũng như về cường độ (lý luận và nguyền rủa, xuyên tạc, bôi nhọ) đến nay vẫn còn lai rai. Vậy chúng ta có cần xác định lại MỤC TIÊU của việc đấu lý….cãi vã này không? Tôi cho là rất cần thiết để không đi lệch hướng…

- Lý do của sự cãi vã:

Chúng ta đã khẳng định là bất cứ vật thể nào trong vũ trụ này đều phỉa chịu áp lực của thời gian, thời tiết và sự phát triển tự nhiên theo quy luật của tạo hóa. Đối với ngôn ngữ chữ viết càng không thể bất di bất dịch được. Thế nhưng có những người muốn cản lại sự biến chuyển tự nhiên ấy mà muốn chúng phải….”nằm im một chỗ”!!. Thế là có sự cãi vã kéo dài từng đợt về Akhar thrak Chăm một cách vô bổ và đáng tiếc!

- Vậy MỤC TIÊU ấy là như thế nào? Mục tiêu thì rất rõ: Phải đấu lý, tranh luận cho ra lẽ là chân lý ấy ở đâu?

Nhóm cải tiến cho rằng không thể nào là không thay đổi, cải tiến (vì không có vật thể nào là bất di bất dịch) nhưng cải tiến phải theo đúng nguyên tắc khoa học; có như thế mới có phát triển và tiến bộ, nếu không muốn lùi dần vào sự tối tăm băng giá của quá khứ! Nhưng nhóm “cải lùi” muốn chữ viết Chăm phải được giữ nguyên theo trạng thái cũ, ít nhất là trạng thái của thế kỷ 17 (thời vua Pô Rômê) như Abd.Karim Lộ Trung Cân thường rêu rao. Còn Po Dharma Quảng Đại Đủ thì muốn 3 ký tự (poh gak, croh aw không dartha, và dartha dardwa với hua bilâu) phải trở lại y như xưa kia. Vậy mục tiêu là phải tìm ra chân lý.

- Thế có nên tiếp tục cãi vã… hôm nay và trong tương lại nữa không? Theo tôi thì hoàn toàn không nên vì các lẽ sau đây:

 Thứ nhất: Đấu lý tranh luận mà không đưa ra một điểm nào gọi là khoa học thì đấu lý ấy để làm gì? Đúng là chỉ làm trò cười cho thiên hạ vì cãi vã với thằng say rượu thì …. chỉ đáng hổ thẹn!!!

 Thứ hai: Chúng ta nhận thấy từ đầu đến cuối, nhóm bảo thủ không những không đưa ra được một cơ sở nào là thấu lý đạt tình mà ngược lại chỉ nhằm xuyên tạc, bôi nhọ, hạ bệ để tránh né sự thật mà thôi. Thể thì chỉ là người người_Thú mới tiếp tục đấu lý!!

 Thứ ba: Phía cải tiến đang có những thành tựu rất vững vàng là: Đã đào tạo đượ trên 5 ngàn học sinh tốt nghiệp tiểu học tiếng Chăm, đào tạo trên 400 giáo viên tiểu học, in ấn trên 30 đầu sách giáo khoa tiếng Chăm, được hàng vạn cha mẹ học sinh ủng hộ tại 2 tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận, và đặc biệt nhất là chữ Chăm cải tiến đã trở thành PHÁP LÝ của Nhà nước Việt Nam. Như vậy chúng ta phải là người điên khùng mới tiếp tục cải vã, tranh luận với Po Dharma và Karim Lộ Trung Cẩn!? Xem kỹ lại có đúng thế không?

 Thứ tư: Những lý luận bên “cải tiến” đưa ra đều bị bỏ ngõ vì đối phương không trả lời được, cụ thể như:

- Về mục tiêu của sự cải tiến (bài tổng kết của Chế Vỹ Tân và bài cải cách hay không cải cách của Lâm Gia Tân, đầy trí tuệ) không nhận được sự phản hồi!

- Về tranh luận sâu vào chuyên môn của chữ viết Chăm của Quảng Văn Chung và Quảng Đại Cẩn cũng không có sự trả lời!

- Về thái độ tranh luận của Hán Vũ rất chí lý và chính xác nhưng không nhận được sự phản biện nào! Thật đáng tiếc!

Thứ năm: Ngược lại, bên “cải lùi” đưa ra những luận điệu không những lạc đề, ấu trỉ, thiếu kiến thức, mà còn mang tính cách:

- Lật lọng, láu cá: Như bài Po Dharma trả lời chính thức cho Chế Vỹ Tân, tuy không chất lượng, nhưng không có gì sai sót. Tuy nhiên, khi núp bóng của nặc danh Nguyễn Văn Xương, thì Po Dharma tự do xuyên tạc, bôi nhọ, mạ lỵ Nguyễn Văn Tỷ không còn thể thống gì nữa!! Hay “bài trả lời thư của Po Dharma đề ngày 2-9-2013” của Nguyễn Văn Tỷ được Po Dharma phúc đáp nhanh chóng (chỉ 1 ngày sau) và gọn gàng (chỉ 1 hàng) rằng: “Tôi đã đọc thư email anh, không có gì để trả lời. Xin cám ơn anh”. Rồi 2 ngày tiếp theo đó, Po Dharma lại núp bóng “BBT Champaka.info” để viết bức thư quá tồi tệ đầy xuyên tạc, bôi nhọ, hạ bệ rất thiếu văn hóa! Còn các bài nặc danh khác của P.D. để nguyền rủa Ban BSSCC như bài Lý Nhân Tâm chẵng hạn thì cũng không kém phần tồi tệ, điêu ngoa, gian hùng… Thế mà bên cải tiến vẫn tiếp tục trả lời cho Po Dharma à?

- Thiếu sáng suốt và không bình thường, ví dụ:

+ Báo cáo Hội thảo Kuala Lumpua gởi cho Bộ GD-ĐT: Thực tế kết luận là chỉ có 3 ký tự nỗi cộm phải được xem xét lại nhưng báo cáo là 7 điểm sai lầm kèm theo 9 nguyên nhân rất lố lăng (không được trình bày trong Hội thảo). Chính sự kiện này đã gây biết bao hệ lụy sau đó một cách tồi tệ và đáng tiếc!

+ PGS-TS mà suốt ngày cải lộn với bóng ma, bị Hán Vũ phê phán, chê cười thì quay lại 1800 chụp mũ, bôi nhọ Nguyễn Văn Tỷ!! Thế là bị sai lầm kép!??

+ Nhắc đi nhắc lại cả trăm lần: ô.Tỷ, ô.Trại chế biến poh gak, chroh ao không dartha… y hệt như một gã say rượu múa tay chân giữa chợ! 

+ Khi bị dồn vào thế bí, PGS-TS này quay lại nói nhãm: “Lộ Minh Trại lường gạt dân tộc Chăm!”; “Nguyễn Văn Tỷ lường gạt nhà Đảng và Nhà nước Việt Nam” (nguyên văn). Còn Karim thì tiếp sức: “Ban BSSCC đã chết như thế nào?”. Đấy là những bài văn đã đi vào lịch sử cận đại dân tộc Chăm!

+ Champaka.info do Abd.Karim làm chủ biên, nhưng ai viết? Đến 97% là do Po Dharma viết, Karim chỉ viết 3%; còn Musa Poromê và Vinh Thanh không viết được bài nào chỉ cho mượn hình để treo kèm theo tên mình! Nhóm Champaka chỉ gồm bốn nhân tài ấy!! Và chỉ có thế; nếu ai trong chúng ta chưa hiểu thì nay nên hiểu đi không thì sẽ quá muộn!! Chó sủa mà người đi đường bèn đứng lại tức tối chửi mắng chó thì phải là cùng GIỐNG VỚI CHÓ!

KẾT LUẬN

Chúng ta có thể tiếp tục kể thêm hàng trăm mẩu chuyện bất thường một cách kỳ lạ, cụ thể như trên đây. Như thế là dấu hiệu gì vậy? Rõ ràng Po Dharma là người không bình thường do uống quá nhiều rượu, kèm theo cà phê, thuốc lá thâu đêm suốt sáng; như vậy thì dù là mình đồng da sắt cũng phải trở thành kẻ LOẠN TRÍ!!

Trong hoàn cảnh bi đát như thế của xã hội Chăm hôm nay, một ông Phó GS-TS tốt nghiệp Sorbon mà bị bệnh thần kinh nặng (nói theo khoa học chứ hoàn toàn không mang tính mỉa mai) lại nắm trong tay nhiều tờ báo, một website và nhiều triệu USD thì chúng ta phải xử lý và xứ trí như thế nào mới là sáng suốt và khôn ngoan? Theo tôi chỉ có 2 cách cụ thể sau:

1/ Các anh em nên đối xử với Po Dharma như một người đang bị bệnh nghĩa là an ủi, vuốt ve, đấu ngọt một cách đầy nhân ái. Nếu không xong thì qua cách thứ 2.

2/ Mãi mãi, cho đến chết hay qua thế kỷ 22 cũng không bao giờ phải TRANH CẢI, ĐẤU TRÍ hay ĐỌC CHAMPAKA nữa! Như vậy chúng ta mới tự cứu vớt mình và cứu nguy tất cả con cháu chúng ta! Không lẽ tất cả trí thức Chăm và các cụ “già làng” Chăm lại mù lòa hết, không tìm ra điểm sáng nào để mà THOÁT HIỂM à??!! Không thể nào lại cứ TRANH SỦA với CHÓ!! Chó sủa mặc chó!! Hãy quyết tâm và sáng suốt lên!

Chúng ta cầu nguyện Thượng đế thương xót và cứu giúp chúng ta. Omin!

 

                                                                                             29/12/2013

                                                                                   

                                                                                         CHÂU QUANG

 

 

Bị chú:                                                                                       

Vì tính quan trọng, xin quí vị nào nhận được bài viết này 

nên photocoppy lại ít nhất là 3 bản để gởi cho bạn bè mình, 

và cứ thế mà tiếp tục photo chuyền cho nhau đọc

Be the first person to like this.