Blogs
Categories
Written by Glang Anak (độc giả trong nước)
Cuối năm, ngày 30-12-2013, tòa soạn Champaka.info có nhận bài viết của độc giả trong nước với bút hiệu Glang Anak mang tựa đề “Táo Chăm cuối năm 2013”. Đây không phải là phong cách văn chương Chăm truyền thống mà là thể loại văn chương Việt Nam qua cuộc đối thoại giữa hai nhân vật: “Táo Chăm” và “Ngọc Hoàng” chung quanh vần đề xã hội Chăm trong năm 2013. Khởi đầu là vấn đề dân tộc Chăm sẽ bị diệt chủng vì lò hạt nhân, mồ mã và thôn xóm Chăm bị người Kinh chiếm đoạt, ngôn ngữ chữ viết Chăm bị chính quyền Hà Nội cải biến, v.v. Sau đây là nguyên văn bài viết của Glang Anak:
TÁO CHĂM CUỐI NĂM 2013
Glang Anak
Chưa đến 23 tháng Chạp mà ở cửa cung đình có một Táo Chăm nằng nặc xin gặp Ngọc Hoàng. Nam Tào bảo thế nào Táo Chăm cũng không về nên vào tâu với Ngọc Hoàng. Sau đây là cuộc đối thoại của Táo Chăm và Ngọc Hoàng nhân dịp cuối năm 2013.
Nam Tào: Muôn tâu Ngọc Hoàng, có Táo Chăm muốn vào diện kiến
Ngọc Hoàng: Chưa đến 23 Âm lịch mà sao Táo nào vội vàng đến đây! Hay có chuyện gì bức xúc lắm sao!
Nam Tào: Ngọc Hoàng quên rồi à, thần dân Champa có dùng lịch âm bao giờ đâu. Họ có lịch Sakawi Chăm riêng mà. Chắc có lẽ cấp báo lắm nên xin Ngọc Hoàng cho vào.
Ngọc Hoàng: Ok - mời vào!
Nam Tào: Táo Chăm! Mời diện kiến Ngọc Hoàng!
Táo Chăm: Ngọc Hoàng vạn tuế, vạn tuế, vạn vạn tuế!
Ngọc Hoàng: Nhà ngươi hãy bình thân. Có việc gì bức xúc ở hạ giới mà Táo Chăm chầu ta sớm vậy!
Táo Chăm: Muôn tâu Ngọc Hoàng, nguy cho thần dân Chăm ở hạ giới rồi Ngọc Hoàng ơi, diệt chủng lần nữa rồi Ngọc Hoàng ơi!...
Ngọc Hoàng: Sao lại là diệt chủng, vụ Minh Mạng năm xưa giết hại người Chăm ta đã kêu lên đây cảnh cáo rồi, sao giờ lại còn ai dám đe dọa diệt chủng loài người.
Táo Chăm: Dự án điện hạt nhân sắp xây ở Ninh Thuận khác nào tiềm ẩn một hiểm họa như Fukushima Nhật Bản mà người Chăm sẽ là nạn nhân đầu tiên nếu có sự cố!
Ngọc Hoàng: ta đã cho đóng cửa các nhà máy điện hạt nhân ở một số nước tiên tiến như Đức, Nhật rồi; Việt Nam muốn như “Na Ko Re Ot” à! Mà sao không đặt nơi khác mà đặt vùng người Chăm? Ta sẽ chất vấn các Táo Việt khi họ về đây!
Táo Chăm: Đội ơn Ngọc Hoàng; Thần dân Champa năm qua quả là một năm đầy sóng gió và xáo trộn, đầy dẫy những khó khăn chồng chất!
Ngọc Hoàng: Ta nghe Nam Tào, Bắc Đẩu tâu Hội Luận Champa 3 tổ chức tại Mỹ thành công rồi mà! Mới đây ba cô gái Chăm cũng đã tham dự diễn đàn Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền và Tôn giáo! Ta chưa kịp thảo thư chúc mừng cho thần dân Champa thì nay Táo lại lên chầu rồi.
Táo Chăm: Muôn tâu Ngọc Hoàng, đó là việc ở Hải ngoại còn thần dân Champa trong nước thì không khác gì “trên đe dưới búa”!
Ngọc Hoàng: Sao! Táo báo cáo rõ cho ta nghe nào!
Táo Chăm: Muôn tâu Ngọc Hoàng, bức xúc nhất là gần đây Nghĩa địa Chăm thôn Chất Thường- Ninh Thuận bị chính quyền cho phép đưa tượng Phật của người Kinh vào và sau đó là lấn chiếm, chia cắt đất đai mồ mả Chăm cho một “nhóm lợi ích”! Chức sắc Chăm đã đến chính quyền trao đổi … đây là đất mồ mả, tổ tiên Chăm; không ai có quyền lấn chiếm…. Nhưng Thưa Ngọc Hoàng, chính quyền xã bảo là: Từ nay, đất đai là thuộc ông Hồ Chí Minh, không còn của người Chăm nữa!
Ngọc Hoàng: Tại sao là như vậy, Ta gọi điện thoại hỏi nhà nước VN xem việc này ra sao?
Nhà Nước VN: Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách ưu tiên cho các dân tộc thiểu số rồi!. Còn trong quá trình thực hiện là tùy địa phương! VN đã có khu đất lớn nhất ở Hà Nội để làm mồ cho HCM rồi. Thế thì đi lấy đất mồ mã của người Chăm làm gì! Bọn chúng địa phương bây giờ tham nhũng, hối lộ tràn lan, viện cớ lấy tên Thần Hồ Chí Minh để làm bình phong thôi… Ôi thôi, Thần cũng đang điên cái đầu về mấy vụ đất đai!!.
Ngọc Hoàng: Ồ ra như vậy! Ta giao cho “Thánh HCM” giải quyết các vụ lùm xùm về đất đai, kẻo mang tai tiếng đến thiên đình!
À! ta đã hiểu nguyên cơ, Nam Tào, Bắc Đẩu đâu, ghi vào sổ sách đợi đến ngày ta hỏi tội lũ tham quan kia! Này Táo Chăm, còn gì tâu nữa không để Nam Tào, Bắc Đẩu ghi luôn một thể!
Táo Chăm: Muôn tâu Ngọc Hoàng, nói đến đất mồ mã Chăm bị lấn chiếm ai ai cũng bức xúc vụ di dời mồ mã Chăm ở Tánh Linh-Bình Thuận; bà con bức xúc phản đối thì bị kẻ xấu ném đá phá 7 căn nhà, chặt phá nương rẫy…; Khu mồ mã Chăm ở Tuy Phong-Bình Thuận bị người Kinh ngang nhiên xây nhà trái phép mà không ai giải quyết dù đã được báo cáo nhiều lần; trường học gần đó cũng mở rộng tường rào thu hẹp khu mồ mã đến mức không còn không gian để ngồi hành lễ.
Muôn tâu Ngọc Hoàng, việc người Kinh tìm mọi cách xây Chùa, Miếu trên đất người Chăm ngày càng phổ biến.
• Miếu ông “Cu Long” xây ở thôn Bình Minh, Phan Hòa mà chính quyền không hề biết; di tích Đàn Tiên Nông cũng ở Phan Hòa không đủ minh chứng khoa học, không biết rõ vị trí, nguồn gốc mà cũng được công nhận di tích cấp tỉnh và Chính quyền Bình Thuận đã vội vã phê duyệt dự án xây cất Đàn Tiên Nông trong làng người Chăm bất chấp sự cảnh bảo về xung đột tín ngưỡng Chăm- Việt;
• Đất Tháp uy nghiêm Po Sah Anaih ở Phú Hài, Phan Thiết là di tích lịch sử cấp quốc gia là nơi thờ cúng của người Chăm cũng bị chiếm dụng làm khu du lịch mà người Chăm không được tự do đi vào thờ cúng;
• Chùa Bửu Sơn gần đó được mở rộng, bao vây lấn chiếm đất và không gian Tháp bất chấp dư luận cộng đồng Chăm và công văn đình chỉ dự án của Bộ văn Hóa;
• Bộ phim “Tiếng trống Paranang” phản ánh không đúng văn hóa Chăm cũng đã làm dấy lên làn sóng phản đối trong cộng đồng Chăm…..
• Một Động cát (đất canh tác hoa màu của bà con Chăm) ở Bình Thuận cũng đang bị lường gạt để thu hồi rồi……Kinh tế người Chăm kiệt quệ vì không còn đất đai để canh tác;
• Cả phụ nữ, trẻ em cũng bỏ làng vào Sài Gòn làm thuê, kiếm sống;
• Làng Chăm thì trộm cướp xảy ra liên miên;
• Lụật tục ngày càng mai một, văn hóa xuống cấp đến mức báo động.
Ngọc Hoàng: Tại sao? Tại sao lộng hành đến thế! Tùm lum tà la chuyện…Làm ta bực hết cả mình!
Chính sách một nơi, làm một nẻo là sao! Nam Tào, Bắc Đẩu kiểm chứng, điều tra cho ra từng vụ việc và nhớ nhắc ta chất vấn các Táo quân Việt cuối năm nghe chưa!
Này Táo Chăm, đã hết sớ chưa! Ta thấy một phần cũng có lỗi với thần dân Champa khi năm xưa chỉ vì Thiên Lôi của ta mải mê bên vườn hồng mà để cho Đại Việt tấn công Champa, nên giờ đây thần dân Champa phải chịu cảnh “nước mất nhà tan”; khi ta trở về thì mọi chuyện đã rồi. Ta biết người Champa đã để lại cho hạ giới nhiều tượng tháp và công trình điêu khắc nổi tiếng; ta cũng đã đọc những áng thơ văn bất hủ như tác phẩm Glang Anak của người Chăm và có ấn tượng sâu sắc.
Táo Chăm: Tâu Ngọc Hoàng, nhắc đến văn chương, chữ viết Chăm thì khổ… khổ… khổ lắm Ngọc Hoàng ơi! Đội ngũ bút chiến đang chống phá cộng đồng Chăm dữ dội.
Ngọc Hoàng: Ta biết! Ta biết ! Bắc Đẩu đã mật báo cho ta cả rồi. Có phải vụ việc 90 bài viết của “tổ chức nặc danh” chửi bới, nhục mạ trí thức Chăm phải không?
Nặc danh với cộng đồng Chăm thôi! chứ ta thì biết rõ chân tướng bọn chúng rồi. Lưới trời lồng lộng, kẻ gieo gió ắt sẽ gặp bão.
Táo Chăm: Ngọc Hoàng sáng suốt,…sang suốt! hãy cứu giúp cộng đồng Chăm bảo tồn được di sản quý báu cuối cùng của cha ông để lại mà nhóm Ban Biên Soạn đã và đang cố tình phá hủy.
Ngọc Hoàng: Ta biết cả rồi….chúng nó không thể lấy vải thưa mà che mắt ta. Nhưng ta muốn đợi chúng ăn năn, hối lỗi mà về đây khai báo mọi việc để trừ cho tận gốc.
Táo Chăm: Đội ơn Ngọc Hoàng! Đội ơn Ngọc Hoàng!
Ngọc Hoàng: Bình thân. Ta là Ngọc Hoàng, đối xử công minh và công bằng cho mọi người, cả thiên đình và ở hạ giới. Nay ta lấy làm bức xúc khi nghe Táo Chăm tâu báo những chuyện tày trời về sự bạo quyền và chiến lược đồng hóa, muốn xóa xổ văn hóa dân tộc khác; và cảm thương thay cho một nhóm người thấp cổ, bé họng chẳng biết dựa vào ai.
Nam Tào, Bắc Đẩu đâu! tập hợp cứ liệu đầy đủ để đợi ngày các Táo Việt về chầu ta giải quyết luôn một thể!
Bắc Đẩu: Thần lĩnh chỉ!
Này Nam Tào! tưởng cái gì, chứ ghi lại tội kẻ ác là “tui thích lắm đó”, “Thích lắm!” “Thích lắm”! (hic)
Ngọc Hoàng: Ta đi guốc lộp bộp trong bụng các khanh!
Táo Chăm: Đội ơn Ngọc Hoàng. Ngọc Hoàng vạn tuế, vạn tuế, vạn vạn tuế.
Ngọc Hoàng: Này Táo Chăm, ta đã tường tận mọi điều. Thay mặt thiên đình, Táo về hạ giới nhắn lời chúc của ta cho cộng đồng Chăm một năm mới AN KHANG – THỊNH VƯỢNG.
30/12/2013
theo Champaka.info