Blogs
Categories
Kiều Ngọc Quyên
San Jose, USA ngày 15 tháng 11 năm 2012
Thưa qúy vị,
Tôi mong qúy vị tha thứ cho tôi,sỡ dĩ tôi phải viết thật nhiều
cho Dharma.Trước đây tôi thật tình tôn trọng hắn,trân trọng một
người Chăm có học vị TS,nhưng hắn đã làm tôi thất vọng quá
nhiều, hắn đã nêu đời tư cùa tôi từ khi HARAR Champaka mới
xuất bản,nhưng tôi ko bao giờ phản ứng tren mạng.tôi muốn đối
mặt với hắn nhưng hắn tránh né và nói nhiều với đàn em hắn về
đơi tư của tôi,hơn nữa cứ dùng BBT Champaka để che dấu thay
vì hắn.Bây giờ lạii đem đời tư tôi để đánh phủ đầu tôi nữa.Tôi
ko nhịn nữa,Tôi thách thức Dharma đói diện với tôi trên mạng
hay trực diện,nếu hắn ko dám là "THẰNG HÈN".cho hăn khỏi
quấy phá xã hội Chăm tại Hãi ngoại.Tôi vẫn biết, vềChampa
học tôi ko bằng hăn nhưng về mặt xã hội và hành chánh cũng
như vận dụng quần chúng hắn ko đáng làm học trò của tôi..Hắn
giỏi Pháp ngữ nhưng chưa chắc hắn rành từ Việt ngữ.Học vị là
phương tiện cho hắn đi đến cứu cánh,nhưng rồi cứu cánh của
hắn la phương tiện cho ngươi đi sau và đôi khi người ta sẽ vượt
qua ma hắn ko ngờ được.Chưa chắc học vị cao mà xây dựng
quần chúng được nếu kiêu ngạo và trịch thượng coi quần chúng
là đám nô dịch.sử dụng môt bầy đệ tử a dua nịnh hót mình.
Sau đây,tôi cũng thành thật muốn các thành viên Champaka
đùng lợi dụng việc gì đó mà đụng chạm đén tôi mà để tôi khó
xử,người duy nhất tôi muốn chỉ mặt là Dharma.
Xin thông cảm.TẠ ƠN QÚY VỊ.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Kiều Ngọc Quyên
San Jose, USA ngày 16 tháng 11 năm 2012
Kính thưa qúy vị,
Theo bài viết của MUSA POROME ngày 20/4/2012,chủ đè
là Thực trạng xã hội Cham hôm nay.
1-Kinh tế.
2-Xã hội.
3-Văn hóa.
Tôi rất trân trọng và đồng tình với bài viết nầy bởi nó rất
trung thực và rõ ràng để cho nhà cầm quyền VN và
Campuchia, nơi có dân tộc Cham sinh sống,phải quan tâm nhiều
hơn .Nhưng tôi xin viết thêm một số vấn đề trích nơi website
CHAMPAKA.ÌNFO,tôi cũng xin góp . và nhận định một cách
khách quan và trung thực.Mong qúy vị thông cảm.
BI KỊCH XÃ HỘI CHĂM HÔM NAY của MUSA
POROME ngày 21/3/2012.
*Sự biến đổi của thời cuộc :
Trích "(..,,....)Sau khi chánh phủ Hoa kỳ ra chính sách
nhân đạo(...)cứu xét nhưng tù nhân của chế độ cộng sản theo
diện HO,thì (...) " Theo đoạn văn này người viết không vui
lòng khi những HO qua MỸ. - Tôi xin nói rằng, thật may cho
giới trí thức trẻ tai Hoa kỳ,nếu không có chúng tôi là những người
lớn sang Mỹ thì dân tộc Cham còn bị xoáy vào vòng quỷ đạo
"XẢO QUYỆT" của DHARMA,bởi giới trí thức trẻ dựng
chuyênchưa có đủ tầm nhìn sâu xa và rộng rãi về chiêu thức
chồng chéo của Dharma.Tôi nói vậy ko có nghĩa là chê bai các
bạn mà sợ các bạn chưa đủ kinh nghiệm về thủ đoạn chính trị
của một con người mưu mô,bất nghĩa ko trừ thủ doạn bỉ ổi nào
miễn sao thâu tóm lợi lôc và danh nghĩa về mình. Tôi xin dẫn
chứng: Anh NHUẬN là thầy đã dạy tiếng PHÁP và chữ CHAM
cho Dharma tại Pháp,nhưng vì anh Nhuận chất phát và thật
thà,trung thực và quảng đại nên bị Dharma chơi giò lái.Còn các
bạn trẻ,Dharma lật lừa không có gì là khó cả. (QÚY vị sẽ thấy kết
quả lời nói của tôi,nếu ai ra ngoài quỷ đạo của Dharma).
*Những bi kịch xã hội Cham:
Trích "(....)có một nguyên nhân chính yếu đó là một loại trí
thức Cham ra đi mang theo gia sản chống phá lẫn nhau sang Hải
ngoại vì sư say mê quyền lưc thống trị người khác,tiêp tucf hành
nghề đạo đức giả và lúc nào cũng ôm bản chất bẩn thỉu háo danh
với háo dan h làm nhà lãnh tụ người Cham(....)"
Thạt ra ko ai muốn chông phá ngoại trừ Dharma và
Champaka muốn dựng chuyện đẻ bôi nhọ người khác gây thêm
nghi kỵ và hiềm khích lẫn nhau.
Trích "(........) Họ sẵn sàng luồng cúi bất cứ ai nếu có lợi cho
họ(.........) để hình thành một bè phái riêng đẻ phục vụ cho mục
tiêu của họ với khâu hiệu là đập phá những người Cham ko
cùng quan điểm với họ,tôn họ làm chủ nhân của xã hội nầy,Họ
là ai?
****HỌ LÀ AI ?
Nếu tôi còn ở VN,toi sẽ trả lời về nhân vật người Cham là
THÀNH THẢO và VẠN THANH BÌNH>
Còn bên MỸ tôi biết MUSA Thỏa muốn am chỉ Ông LƯU
QUANG SANG nhưng vì nhat gan ko dám nói thẳng ra..
Nhưng,tôi dùng chữ NHƯNG để cho qu. vị tự suy nghĩ,toi nói
rất chan thật như sau :
Tôi là cháu Ông cố Dân biễu TỪ CÔNG XUÂN,kêu ông TỪ
CÔNG THU bằng cậu--- ngoài ra tôi còn ông cậu là CỐ Thiếu
tá TỪ HƯU THƠM là bạn chí cốt của CỐ Th/tá D.T.SỞ
Tranh cử Dân biểu năm 1972 tôi vận động và đứng tên làm
đại diện trong hồ sơ cho Ứng cử viên DƯƠNG tấn THI thay vì
Ô XUÂN,và là vận động viên rất cực đoan.
Tôi với Ô SANG làm sui gia khi qua MY sau năm năm.
Nhưng sui gia la một lẻ, chuyên xã hội là lẽ khác,nhiều vấn đè
xã hội nếu Ô SANG tôi sẵn sàng đối lập nếu tôi thây ko hợp
l...Trong đời tôi chỉ có 2 người tôi chịu khuát phục là ô Cậu
THƠM và Ô cố DB XUÂN,ngoai ra ko con ai lay chuyển tôi
theo . họ được..Nếu Musa Thỏa ám chỉ ô Sang là chưa chính
xác bởi ông Sang là con người ko luồng cúi,tránh né đụng
chạm,có lẻ hơi hơi 3,4 OK..hơi hơ thôi nha.
Đoạn văn mà Musa Thỏa viết nên dành cho Dharma là đúng
nhất nhờ vậy mới qua Pháp học được thay vì ở chiến trường. (
ko riêng sau nầy mà từ khi còn bên VN năm 1968 ),
BBT Champaka hoàn toàn bênh vực Dharma mà lôi từ chuyện
cũ năm xưa ra bôi nhọ ông ta. như:
1/ Vấn đè"con heo quay" năm 1996 theo mặt TÍN NGƯỠNG,
ông SANG, chị MẬN,ông ĐÔNG,và ông LƯU dều có lỗi cả vì
là ban tổ chức KATE đã thiế tôn trọng những người
MUSLIM.Đâu có riêng ông SANG.*về mặt xã hội--một buổi
tiệc có nhiều món ăn ngon,giá trị để đãi thực khách ko phân biệt
tôn giáo,tín ngưỡng hoặc kiên cử, ai ăn hay ko ăn tùy . chọn,ko
ngồi chung được thì kéo bàn ghế ngồi chỗ khác,nhiều mon ăn
dọn ra chủ tiệc cảm thây thoải mái hơn lá thiếu món trở thành
keo kiệt,bủn xỉn sợ tốn kém làm khach hết vui.
Nếu biết thông cảm với nhau,tha thứ cho nhau mà giải quyêt
vấn đề thì vẫn tốt đẹp,ko đến nỗi IOC bị tan vỡ, " thương nhau
nước đục cũng trong,ghet nhau nước chảy giữa dong cũng dơ ".
2/Vấn đề bầu ban quản trị mới của IOC,Tôi xin xác nhận tôi,Phú
văn LƯU và Châu văn THỦ là những người chông đói danh
xưng IOC ( International Office of Champa ) bởi từ office có
nghĩa là VĂN PHÒNG ko hợp cho một cộng đồng Cham hiện
nay đã đông người,hơn nữa một tập thể xã hội ko phải là công ty
hay cơ quan gì, xin thay từ COMMUNITY có nghĩa là cộng
đồng,hoặc từ ORGANIZATION có nghĩa là tổ chức.( Tôi sẽ
viêt về phần nầy sau V/v tôi và Dharma trao đổi với nhau trươc
một đêm họp )
3/V/đ TỐ cáo cố thiếu tá SỞ năm 2001--2003.chuyên nây ko
đang nói nữa bởi đã vui vẻ và hòa giải với nhau tốt đẹp,băng
chứng cụ thể là đám tang theo truyền thống do Phú v Lưu đảm
trách và anh Đức vẫn sinh hoạt trong hội Truyền thống VH
Sacramento bình thường.
Đã 11 năm trôi qua rồi mà Champaka vẫn nhắc lại,muốn khơi
dậy sự hiềm khích với nhau.
4/V/đ chữ Cham taiKuala Lumpur thang 9/2006 cũng nhắc lại.
VẤN ĐỀ LÂM GIA
TÂN VIÊT THƯ CHO DHARMA tháng 8,2010.
Chuyện giữa Dharma và Gia Tân từ 2010 ko liên quan đến
champaka ,nhưng cung lôi ông SAng vào,Tại sao DHARMA và
Champaka thù Ong Sang dai dẳng như vay.
trích "(.....)vì một tên hiêp sĩ mù như L.G.TÂN chưa làm được
gì cho dân tộc thì khó mà hạ được một tay kiếm chuyên nghiệp
như Po Dharma,một người đã từng sống chết trên bãi chiên
trường sung đạn gần 5 năm và hôm nay vẫn hy sinh cuộc đời
cho dân tộc Champa"
Tăng bốc nhau quá cỡ,Gia Tân "mù" nhưng Dharma "đui" có
khó gì đâu với Gia Tân.
"NĂM NĂM sống chết trên bãi chiến trường súng đạn" thật
LÁO KHOÉT và KHOE KHOANG,năm 1970 mới sáp nhập
quân đôi CPC,nawm1971 bị thương về nằm BV ower BIÊN
Posted in: Văn hóa Champa, Bút ký - Truyện, Tin cộng đồng, Tổng hợp, Tin thế giới
Chuyen nay co that ko? anh Linh Dang. Neu nhu vay thi phai noi sao day cho xh cham luc bay gio, tuong rang la ho luon lo cho denh menh cua dan toc, nhung thi ra chi la cai TOI cua ho. :b
Đây là diễn đàn, tôi nghĩ chúng ta nên tế nhị trong chuyện cá nhân một chút, không nên "vạch áo cho người xem lưng" như thế, chẳng có lợi ích gì ngoài để chứng minh cho "tôi" của chính người trong cuộc. Không biết thực hư thế nào nhưng là một người tôi mong các bác, các anh chị đừng "chia rẻ dâ... View More
Thật buồn khi 2 tri thức Chăm cãi nhau như vậy. Nước mất nhà tan rồi mà còn ở đây cãi nhau.